กิจกรรม

คหกรรมศาสตร์…จัดตกแต่งดอกไม้ประดับสถานที่พิธีถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ 

คหกรรมศาสตร์…จัดตกแต่งดอกไม้ประดับสถานที่พิธีถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗

“วันฉัตรมงคล” มีความหมายตามพจนานุกรมว่า พระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร ทำในวันซึ่งตรงกับวันบรมราชาภิเษก เป็นวันที่ระลึกในการครบรอบปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงรับพระบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยโดยสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีพระราชพิธีนี้มานานแล้วกว่า ๑๗๐ ปี โดยวันฉัตรมงคลถูกกำหนดวันขึ้นตาม วันบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีนี้ขึ้นใน วันที่ ๔-๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ดังนั้น วันฉัตรมงคลในปัจจุบัน จึงตรงกับวันที่ ๔ พฤษภาคม ของทุกปี การจัดดอกไม้ในครั้งนี้เป็นการจัดดอกไม้แบบไทยร่วมสมัยใช้ดอกไม้โทนสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำพระชนมวาร และสีประจำวันพระราชสมภพ (นับตามคติมหาทักษา) และโทนสีเหลืองทอง หมายถึงความเจริญรุ่งเรืองยิ่งของประเทศชาติและประชาชน เมื่อ ๓-๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ ได้นำการร้อยดอกบานไม่รู้โรยและดอกรัก เสียบร้อยเป็นเส้น จัดทำมาลัยตุ้ม การประดิษฐ์ดอกไม้แบบไทย มาตกแต่งร่วมกับการจัดดอกไม้ และไมโครโฟน ของนายกรัฐมนตรีตกแต่งด้วยงานแกะสลักจากฟักทองเป็นดอกรวงผึ้ง และดอกจำปาทองห้อยระบาย หมายถึงพระบารมีแผ่ไปทั่วทั้ง ๘ ทิศ